Công việc đi gương trong đo đạc, trắc địa

I. Đi gương trắc địa- không đơn giản và tầm thường như bạn thấy

  • Nghề xây dựng từ lâu được biết đến ở Việt Nam là một nghề có rất nhiều điều để kể. Những người làm xây dựng luôn mang theo một sự khác biệt - về ngoại hình bụi bặm, tính cách phóng khoáng - rất khó để lẫn với những ngành nghề khác. Sự khác biệt đó đến từ những năm tháng rèn luyện nơi giảng đường, những tháng năm tuổi trẻ để lại nơi công trường hay những đêm dài miệt mài với bản vẽ. Nơi người kỹ sư xây dựng đặt chân đến là những vùng đất hoang vu, đầy sỏi đá. Lúc họ vội vã rời đi là khi những miền đất đã sáng những ánh đèn, đã đông dần những tổ ấm.  
  • Trong công tác đo vẽ bản đồ địa hình, người đi gương và sơ họa quyết định tính chính xác, tốc độ đo vẽ. Đi gương là một công việc đầy khó khăn và đòi hỏi có ý thức rèn luyện, tinh thần học hỏi và một con mắt, tư duy nhanh nhẹn.
Tầm quan trọng của công việc đi gương trong đo đạc, trắc địa

Đi gương cần có sự chính xác và tỉ mỉ cao vì công việc này ảnh hưởng tới độ chính xác cho công trình

II. Để trở thành một người đi gương tốt hãy nhớ những điều sau:

  • Vẽ bản đồ là phản ánh trung thực nhất các đối tượng đang tồn tại trên mặt đất: địa vật (nhà cửa, miếu, đình chùa, sân gạch, cột điện, cống, giếng nước,…), các địa vật hình tuyến (sông, suối, mương, rãnh, đường đá, đường nhựa, tuyến dây điện, tuyến cáp quang,…) và dáng địa hình (phân thủy, tụ thủy, hồ, ao, núi,…) Cho nên, trong mỗi điểm mia, bạn phải xác định được đang định vẽ đối tượng gì và cần đo những điểm nào, số lượng điểm là bao nhiêu để thể hiện chính xác đối tượng đó. Ví dụ:
                           + Để vẽ được tuyến đường, bạn phải thể hiện được độ rộng, các đoạn cong, đoạn thẳng của tuyến đường đó
                           + Để vẽ được một cái ao cần các điểm để thể hiện: độ rộng của bờ ao, các điểm góc ao và các điểm để xác định được độ cao của đáy ao
                           + Để vẽ được một ngã 3, ngã 4 đường; các nút giao nhau của các địa vật hình tuyến thì bạn phải thể hiện tất cả những đường cong, đường thẳng để thể hiện chính xác các nút giao đó.


đi gương trong đo đạc, trắc địa

Khi dựng một điểm mia trong đầu người đi gương đã phải nghĩ cần đọc những thông tin gì về cho người đứng máy
  • Để đi gương tốt bạn cần có một đôi chân dẻo dai, bước đều và nhanh nhẹn, trong khi dựng điểm này mắt đã phải nhìn và định hình các điểm tiếp theo mà mình cần đến, cần tính toán quãng đường đi sao cho ngắn nhất, gọn nhất tránh tình trạng phải quay đi quay lại nhiều.
  • Người đi gương cần biết tự chia địa hình thành các khu vực, dựa vào các địa vật hình tuyến để chia nhỏ khu đó tránh bỏ sót dù chỉ là một điểm mia và dựa vào đó để bố trí cọc phụ hay lưới đo vẽ để có thể đo hết toàn bộ khu đó
  • Khi dựng một điểm mia trong đầu đã phải nghĩ cần đọc những thông tin gì về cho người đứng máy ghi chép đầy đủ những thông tin của điểm đó. Trước khi dựng hoặc sau khi đo xong đọc rõ ràng, dứt khoát những thông tin cần thiết.
  • Đi gương đủ và đúng điểm là một yêu cầu quan trọng. Đi thiếu điểm, bỏ sót sẽ khiến cho công tác vẽ bản đồ gặp khó khăn và thậm chí phải đo đi đo lại.
  • Đối với mỗi loại bản đồ, người đi gương cần biết lựa chọn đối tượng để đưa vào bản đồ vẽ cho phù hợp, tránh tình trạng đối tượng thể hiện quá nhỏ hoặc mật độ điểm quá dày hoặc quá thưa khi in ấn.
  • Trong đo đạc, trắc địa do đặc thù công việc đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cao, người đi gương cần thêm yếu tố: cẩn thận, kiên nhẫn. Bất cứ một sai sót nào dù là nhỏ nhất cũng dẫn đến những hậu quả khó lường. Để đạt được chính xác trong các lần đo, người đi gương cần có kĩ năng cân bằng bọt thủy, cân bằng đế dọi tâm tốt


Địa Long cung cấp dịch vụ đo đạc giá rẻ cùng việc phân phối các loại máy dùng trong đo đạc, trắc địa

 
Nếu bạn cần hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng máy. Chúng tôi sẳn lòng tại HCM với số lượng máy lớn có sẵn của các hãng sản xuất khác nhau. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần theo Hotline: 0988 932 779 hoặc tham khảo các sản phẩm, dịch vụ do công ty Địa Long cung cấp tại Website: maytoandaccu.com. Trân trọng!

Đối tác