Tại sao phải định kỳ kiểm định máy toàn đạc?

I. KIỂM ĐỊNH MÁY TOÀN ĐẠC LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI KIỂM ĐỊNH?

  • Kiểm định (kiểm nghiệm) là việc kiểm tra và hiệu chuẩn máy móc trắc địa nói chung và máy toàn đạc định kì để xem xét và kịp thời phát hiện nếu máy phát sinh sai số hoặc thông số máy không đạt chỉ tiêu.  Theo đó, sau thời gian sử dụng từ 6 tháng hoặc 12 tháng, máy móc cần phải được kiểm định, hiệu chuẩn sai số để đảm bảo thiết bị cho kết quả đo chính xác theo yêu cầu và hoạt động tốt. Nếu thiết bị không được thường xuyên kiểm định, hiệu chuẩn, sai số là điều khó tránh khỏi và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cũng như tiến độ công trình.
  • Việc kiểm định mang tính chất bắt buộc và phải được thực hiện trước khi thi công cũng như chỉ được đưa vào sử dụng các thiết bị có kết quả kiểm nghiệm, hiệu chỉnh đạt yêu cầu theo thông tư số 27/2011/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên – Môi trường.
tại sao phải kiểm định máy toàn đạc

II. CÁC BƯỚC CƠ BẢN KIỂM ĐỊNH MÁY TOÀN ĐẠC CẦN BIẾT

Máy toàn đạc là một trong những dòng máy đo đạc cao cấp nên giá thành cũng khá đắt đỏ, vì thế thao tác kiểm nghiệm hiệu chuẩn cần phải tỉ mần từng chút một.
 
* Bước 1: Nhận máy sau đó tiến hành kiểm tra sơ bộ
Chính là kiểm tra các bộ phận dễ thấy từ bên ngoài như: ống quang học, vít vi động, ốc cân máy, lưới chữ thập, bộ phận ngắm,… thông qua đó đảm bảo chúng vẫn hoạt động bình thường: lưới chữ thập không mờ, vít không siết quá chặt hay quá lỏng…
 
* Bước 2: Kiểm tra chi tiết
  • Kiểm tra bọt thủy tròn và ống thủy 
Đặt máy ở vị trí cân bằng, ống thủy dài nằm song song với hai ốc chân đế. Tiếp đó xoay máy quay 900, dùng hai ốc cân ở chân máy xoay ngược chiều nhau để điều chỉnh để đưa bọt thủy vào giữa ống thủy dài. Sau đó, xoay máy đi một góc 1800, nếu bọt thủy vẫn nằm vị trí trung tâm thì có nghĩa đạt chuẩn.
  • Kiểm tra bộ phận dọi tâm tại trục ngắm
Để kiểm tra phần này, cần đặt máy ở vị trí cân bằng. Sau đó quay máy quanh trục của chính nó, sao cho điểm làm mốc ở mặt đất trùng với tâm của bộ phận dọi tâm là được.
  • Kiểm tra màng lưới chữ thập
Màng lưới chữ thập của máy gồm một trục tung và một trục hoành. Màng lưới chữ thập đảm bảo khi trục tung nằm trong mặt phẳng chứa trục ngắm và trục hoành nằm trong mặt phẳng chứa trục quay của ống kính.
  • Kiểm tra sai số ống kính của trục ngắm (2C)
Để kiểm tra sai số trục ngắm, đặt máy tại mặt thuận F1, đưa ống ngắm vào một mục tiêu bất kì cho trước, gốc mốc là 0’00”. Sau đó tiếp tục đảo thấu kính, quay máy 1800 tơí mặt thuận  (F2) rồi lại ngắm vào mục tiêu ban đầu. Sau đó lại đo giá trị H để kiểm tra sai số.
  • Kiểm tra sai lệch chỉ tiêu của bàn độ đứng (MO)
Để kiểm tra sai số MO máy phải đang ở mặt thuận (F1) và đặt góc đứng của máy vào chế độ Zenith = 00. Sau đó đưa ống ngắm ngắm vào mục tiêu bất kì, đọc giá trị góc đứng V1. Sau đó đảo chiều ống kính 180o, ngắm lại mục tiêu ban đầu và đọc giá trị góc đứng V2. Từ 2 kết quả mới ra tìm ra được sai số và đưa ra điều chỉnh. 
 
các bước kiểm định máy toàn đạc

III. BÁO GIÁ KIỂM ĐỊNH MÁY TOÀN ĐẠC 

  • Đối với các loại máy trắc địa Địa Long đều có kỹ thuật chuyên môn cao thực hiện kiểm nghiệm và hiệu chuẩn, không chỉ có máy toàn đạc, mà máy định vị vệ tinh GPS RTK, máy thủy bình (thủy chuẩn), máy laser đều có thể thực hiện kiểm định. 
  • Thời gian kiểm định sẽ tùy thuộc vào tình trạng của máy mà sẽ diễn ra nhanh hay chậm, thông thường thì chỉ kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng, lâu hơn có thể là 1-2 ngày tùy trường hợp. Sau khi thực hiện kiểm định trên thân máy sẽ được dán tem kiểm nghiệm, chứng nhận máy đã đạt tiêu chuẩn và đi kèm một bộ giấy tờ kiểm định có đóng dấu mộc của đơn vị thực hiện kiểm định máy. Thời hạn của tem và giấy kiểm định là 01 năm. 
  • Bảng giá kiểm định máy được niêm yết như sau: 
                                   + Máy toàn đạc các loại: 800.000 vnđ/lần 
                                   + Máy thủy bình các loại: 400.000 vnđ/lần
                                   + Máy định vị vệ tinh RTK các loại: 700.000 vnđ/lần
                                   + Máy laser các loại: 250.000 vnđ/lần
 
BÁO GIÁ KIỂM ĐỊNH MÁY TOÀN ĐẠC
 
Đối với những máy móc mua tại công ty Địa Long quý khách sẽ được kiểm định máy miễn phí lên đến 5 năm tùy loại máy, đi kèm với đó là chế độ bảo hành và hậu mãi phong phú. Qúy khách có nhu cầu vui lòng liên hệ hotline: 0937.789.112. Hoặc tham khảo website: http://maytoandaccu.com/Công ty TNHH Thiết bị đo đạc Địa Long, hân hạnh được phục vụ quý khách!

Đối tác